• Doanh nghiệp bán lẻ - "Chuyển mình" theo công nghệ số
    07/03/2019
    Phát triển công nghệ số đang tác động trực tiếp đến ngành bán lẻ, buộc các DN phải thích ứng qua việc đưa ra những chiến lược phù hợp để tồn tại và phát triển.

    Theo các chuyên gia, ranh giới giữa bán lẻ truyền thống và bán lẻ trực tuyến ngày càng mờ đi; đồng thời, công nghệ mới và trí tuệ nhân tạo (AI) giúp cho các bên thắt chặt quan hệ với nhau hơn. Đánh giá về tác động của công nghệ tới thị trường bán lẻ hiện nay tại Việt Nam, bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam – chia sẻ, có thể dùng hai từ nói về tương lai bán lẻ Việt Nam, đó là: Công nghệ và sáng tạo. Nếu không có hai yếu tố này, bán lẻ Việt Nam sẽ không phát triển được trong cảnh thế giới hội nhập sâu rộng như hiện nay.

    Doanh nghiệp bán lẻ không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ

    Bà Rebecca Pearson – Phó Giám đốc CBRE châu Á – cho biết, xu thế chung của thế giới là các nhà bán lẻ online/thương mại điện tử đang có xu hướng mở thêm cửa hàng thực thể bằng cách xây dựng hoặc thuê của nhà cung cấp, ví dụ như: EverLane, KeepLand, Habitat, hay ngay cả Amazon cũng đã triển khai mô hình cửa hàng Amazon 4 Star Store… Điều nay không chỉ giúp khách hàng chọn mua sản phẩm trực tuyến thông qua các ứng dụng (App) trên thiết bị di động mà còn có thể cảm nhận trực tiếp sản phẩm. Vì thế, nhà bán lẻ không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ và ứng dụng công nghệ để mang đến nhiều trải nghiệm đa dạng cho người tiêu dùng. Đơn cử, Nike ở Thượng Hải đã sử dụng 4.500 m2 bán lẻ để người dùng trải nghiệm game và tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm của hãng; Tiffany ở New York hay Louis Vuitton cũng vậy.

    Theo ông Geoffrey Morrison – Sáng lập và Giám đốc điều hành Concept I – khẳng định, yếu tố ảnh hưởng lớn đến thành công của ngành bán lẻ chính là công nghệ. Công nghệ tạo ra đặc thù độc đáo, khuyến khích sự tương tác của khách hàng với công nghệ số. Qua đó, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm mọi thứ qua điện thoại thông minh, thậm chí có thể tới cửa hàng tự thiết kế, lựa chọn rồi đặt món hàng đó.

    Để ứng dụng công nghệ số, tạo ra những ứng dụng hữu ích tại cửa hàng, ông Geoffrey Morrison chỉ ra rằng, muốn phát triển, nhà bán lẻ cần tăng kết nối, tương tác với khách hàng; gắn thẻ khách hàng thường xuyên, kết hợp công nghệ cùng những đổi mới sáng tạo để gia tăng trải nghiệm mới cho họ cảm nhận… Qua đó, nhà bán lẻ giữ được những khách hàng trung thành, thu hút khách hàng tiềm năng. Tại Việt Nam, để bắt kịp xu thế này, nhiều năm qua, các nhà bán lẻ nội đã có những chiến lược phù hợp, giúp họ cạnh tranh với nhà bán lẻ ngoại. Bà Trần Thu Hiền – Phó Tổng giám đốc Kinh doanh & Marketing Vincom Retail – cho hay, với sự hỗ trợ của công nghệ, các trung tâm thương mại mà Vincom Retail đang vận hành ngày càng thân thiện với người tiêu dùng, không chỉ giải quyết các vấn đề về logistics mà cả quá trình thanh toán, phục vụ, tương tác với khách hàng. Công ty còn có bộ phận nghiên cứu, đánh giá thị hiếu tiêu dùng để linh hoạt trong cơ cấu ngành hàng ở mỗi trung tâm thương mại.

    Trong khi đó, Saigon Co.op, ngoài những trải nghiệm đã tạo cho khách hàng như thường xuyên làm mới quầy kệ, đa dạng ngành hàng, gắn công nghệ vào nâng cao trải nghiệm cho khách hàng thân thiết, trong năm 2019, sẽ chú trọng vào kênh bán trực tuyến nhằm đưa siêu thị đến tận tay khách hàng, mang đến những trải nghiệm mua sắm thú vị cho người tiêu dùng Việt.


    Nguồn: Tổng hợp
Tin mới
  • Hạ tầng kinh tế số cần phát triển đồng bộ
    11/11/2019
    Thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những lĩnh vực mấu chốt của nền kinh tế số mà Việt Nam có tiền đề phát triển tốt với trình độ cũng như tốc độ phát triển ở mức độ cao của khu vực. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, hạ tầng cho kinh tế số còn bộc lộ nhiều hạn chế.
  • Cuộc giải phóng thành công hay bế tắc của công nghệ?
    08/11/2019
    Theo nghiên cứu của UPS về tình hình thương mại Doanh nghiệp với Doanh nghiệp (B2B) tại Châu Á, hiện nay có đến gần 30% số đơn hàng doanh nghiệp được thực hiện qua mô hình thương mại điện tử. Khi các nền tảng kỹ thuật số đang ngày càng gắn liền với cuộc sống thường nhật, kể cả hoạt động mua bán của doanh nghiệp, liệu vai trò của giao dịch trực tiếp trong quá trình mua hàng có còn hiện hữu?
  • Bộ Công Thương đồng hành cùng doanh nghiệp trên hành trình chuyển đổi số
    05/11/2019
    Ngày 5/11, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo với chủ đề “Đánh giá mức độ sẵn sàng và xây dựng lộ trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4”. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Siemens về chuyển đổi số trong công nghiệp.
  • Bộ trưởng Công Thương: RCEP mở thêm cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam
    04/11/2019
    Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các nước ASEAN và 6 nước đối tác để thúc đẩy sớm kết thúc hoàn toàn đàm phán RCEP.
  • Việt Nam tăng 10 bậc chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu năm 2019
    22/10/2019
    TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV vừa công bố báo cáo phân tích liên quan đến việc Diễn đàn kinh tế Thế giới phát hành Báo cáo năng lực cạnh tranh toàn cầu.
Tin tức
TRA CỨU
WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐÃ ĐĂNG KÝ/THÔNG BÁO VỚI BỘ CÔNG THƯƠNG
LIÊN KẾT