• Đổi mới sáng tạo nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam
    12/10/2018
    Nhằm đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp Việt Nam và thúc đẩy hoạt động nghiên cứu về đổi mới sáng tạo, ngày 12/10, Trường Đại học Điện lực và Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh phối hợp tổ chức hội thảo:“Đổi mới sáng tạo nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam”.

    Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp đóng vai trò then chốt trong thành công của các doanh nghiệp. Năng lực này được cấu thành từ nhiều khía cạnh như kỹ thuật, công nghệ, quản lý. Trong thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay, công nghệ thông tin và hoạt động đổi mới sáng tạo là hai thành tố quan trọng đối với nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp.

    TS. Trương Huy Hoàng - Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực phát biểu khai mạc hội thảo

    TS. Võ Trí Thanh – Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng “Với đặc trưng là sự kết nối/tương tác thực - số - người, công nghệ đột phá như IT, robotics, 3-D Printing, hạt nhân, chuyển đổi số và sự tích hợp công nghệ mới về vật liệu, năng lượng, sinh học,…là nền tảng, CMCN 4.0 vừa là nguồn sáng tạo vô tận ra các sản phẩm mới, đáp ứng xu hướng thị trường và cách mạng tiêu dùng, vừa là đòi hỏi, áp lực doanh nghiệp phải định hình lại cách thức phân bổ nguồn lực và sản xuất kinh doanh”. 

    TS. Võ Trí Thanh – Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh

    TS. Võ Trí Thanh cũng khẳng định CMCN 4.0 là thời kỳ của startup khi họ “tìm được người đồng hành, hỗ trợ kỹ năng, kiến thức quản trị và quỹ đầu tư tài chính phù hợp”.

    Rất nhiều nội dung đã được báo cáo và thảo luận tại Hội nghị. Các nội dung chính bao gồm “Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tác động nghề nghiệp tài chính, kế toán-kiểm toán”; “Triết lý Toyota và ứng dụng sáng tạo trong cung ứng hàng hoá: Kinh nghiệm của Công ty Toyota Việt Nam”; “Ứng dụng công nghệ Blockchain trong Hoá đơn điện tử”; “Giữ chân nhân tài trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ” và “Các nhân tố tác động tới kết quả hoạt động đổi mới trong các doanh nghiệp phát điện Việt Nam”.

    Ban chủ tọa hội thảo

    Các đại biểu tại hội thảo đặc biệt thích thú những video clip giới thiệu về "cải tiến liên tục" trong phương thức vận chuyển - logistic nội bộ, được áp dụng tại Công ty Toyota. Đại diện Công ty Toyota Việt Nam cho biết tinh thần đổi mới sáng tạo và hợp tác của Toyota đã vượt ra ngoài phạm vi một khu vực hay một nhóm làm việc, ảnh hướng đến toàn bộ chuỗi giá trị của Toyota từ sản xuất, cung ứng và phân phối. Kết quả là, năm 2018, Toyota đã nâng sản lượng hàng năm lên con số 50.000 xe, so với 16.000 xe năm 1996 mà không cần đầu tư thêm bất cứ hệ thống sản xuất nào. 

    CMCN 4.0 đang hiện hữu và tác động mạnh mẽ đến mọi ngành, lĩnh vực, mọi doanh nghiệp và người dân. Do vậy, từ tư duy đến hành động của Chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức khoa học và giáo dục, cộng đồng dân cư cần chuyển động theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội mới để xây dựng Việt Nam trở thành nước công nghiệp hiện đại. 

    Theo báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu 2017 – 2018 do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố cuối năm 2017, Việt Nam đã lên hạng thứ 55, tăng 5 bậc so với năm trước đó và 20 bậc so với cách đây 5 năm. Tuy nhiên, sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam vẫn cần được thúc đẩy, nâng cao hơn nữa để định vị thương hiệu của mình trong lòng người tiêu dùng, mở rộng thị phần trong và ngoài nước vì phần lớn doanh nghiệp vẫn ở quy mô nhỏ và vừa (chiếm 97%), khả năng cạnh tranh kém, sử dụng thiết bị lạc hậu, sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng thấp cũng như chưa có chiến lược kinh doanh cụ thể…


    Nguồn: Tổng hợp
Tin mới
  • Giải bài toán công nghệ để thành công trong thương mại điện tử
    15/11/2018
    Công nghệ đóng vai trò nền tảng cho toàn bộ hoạt động, vận hành của ngành thương mại điện tử để tăng cường trải nghiệm người dùng, tạo nhu cầu mua sắm lớn và định hướng chiến lược.
  • Xây dựng chính quyền điện tử để phục vụ nhân dân tốt hơn
    07/11/2018
    Kiến trúc chính quyền điện tử Bình Dương là xây dựng cơ sở để chuyển đổi từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, xây dựng nhằm công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Từ đó góp phần phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
  • Học Amazon chiến lược giành trái tim nửa tỷ người dùng thương mại điện tử
    05/11/2018
    Khi tấn công thị trường Ấn Độ, Amazon đã dùng chiến lược hoàn toàn khác để có thể giành được niềm tin của 1,3 tỷ người dân nước này.
  • Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử
    02/11/2018
    Thời gian gần đây, Hà Nội có những thay đổi đáng ghi nhận trong việc ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt hệ thống máy bán hàng tự động mới triển khai đã tạo được sự thuận tiện cho người dân khi sử dụng, hạn chế được tình trạng biến nơi công cộng thành khu vực bán hàng rong…
  • Ngân hàng số: Không chỉ là số hóa ngân hàng
    31/10/2018
    Định nghĩa ngân hàng số là số hóa ngân hàng là không đủ. Ngân hàng số cần được hiểu là một mô hình kinh doanh mới, một cách tiếp cận mới với những giá trị mới, thay vì chỉ số hóa những thứ đã có.
Tin tức
TRA CỨU
WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐÃ ĐĂNG KÝ/THÔNG BÁO VỚI BỘ CÔNG THƯƠNG
LIÊN KẾT