• Ngân hàng số: Không chỉ là số hóa ngân hàng
    31/10/2018
    Định nghĩa ngân hàng số là số hóa ngân hàng là không đủ. Ngân hàng số cần được hiểu là một mô hình kinh doanh mới, một cách tiếp cận mới với những giá trị mới, thay vì chỉ số hóa những thứ đã có.

    Từ Uber trong ngành taxi, Netflix trong ngành phim đến Airbnb trong ngành bất động sản, Spotify trong ngành âm nhạc..., công nghệ đang tạo ra sự biến đổi toàn diện, thay thế và phá vỡ các mô hình kinh doanh cũ. Ngành ngân hàng cũng không nằm ngoài xu hướng này.

    Tại Việt Nam, trong khi nhiều ngân hàng loay hoay với cuộc đổ bộ mạnh mẽ của fintech thì một số ngân hàng đã tạo dựng được đối trọng thực sự với fintech, thậm chí dung hòa được fintech: ngân hàng số.

    Ngân hàng số (Digital Banking) là một hình thức ngân hàng số hóa tất cả những hoạt động và dịch vụ ngân hàng truyền thống. Nói cách khác, tất cả những gì người dùng có thể làm ở các chi nhánh ngân hàng bình thường, đã được số hóa và tích hợp vào một ứng dụng ngân hàng số duy nhất.

    Tuy nhiên, định nghĩa ngân hàng số là số hóa ngân hàng là không đủ. Ngân hàng số cần được hiểu là một mô hình kinh doanh mới, một cách tiếp cận mới với những giá trị mới, thay vì chỉ số hóa những thứ đã có.

    Vì sao các ngân hàng tạo dựng ngân hàng số? Một số nghiên cứu trên thế giới chỉ ra rằng cải thiện mối quan hệ với khách hàng và thu hút khách hàng mới là 2 mục tiêu chính yếu; cùng với đó, các ngân hàng cũng xem nó nhưng một phương tiện để tạo lợi thế cạnh tranh và tiết kiệm chi phí.

    Không nằm ngoài những mục tiêu trên, chia sẻ với VietnamFinance, Giám đốc điều hành dự án ngân hàng số YOLO của VPBank, ông Shameek Bhargava cho hay ý tưởng hình thành nên YOLO bắt nguồn từ mong muốn tạo ra một nền tảng số có khả năng tiếp cận và phục vụ cho hàng triệu khách hàng mới một cách nhanh chóng. 

    Như đã đề cập, ngân hàng số không chỉ là số hóa ngân hàng. Công nghệ bên trong ngân hàng số, như với trường hợp của YOLO, cho phép kết nối với một hệ sinh thái đa dạng và rộng lớn các dịch vụ và sản phẩm được cung cấp bởi đơn vị khác, từ đặt taxi, nghe nhạc đến đặt vé xem phim, đặt đồ ăn, thức uống... Ngân hàng số kết hợp được với fintech cũng bởi công nghệ bên trong ngân hàng số cho phép thực hiện điều đó một cách dễ dàng, trơn tru.

    Hệ sinh thái của ngân hàng số khác với các hệ sinh thái tích hợp khác ở việc nó được hiển thị trong không gian thanh toán. Mục tiêu lớn nhất của hệ sinh thái là người tiêu dùng có thể trải nghiệm, tham gia và thanh toán "mọi thứ" trên nền tảng ngân hàng số. Không quá khi nói rằng, ngân hàng số đã tái tạo khái niệm về ngân hàng phổ thông.

    Rất khó để lấy một ví dụ về hệ sinh thái ngân hàng số tại Việt Nam ngoài trường hợp của YOLO, phần vì tính tiên phong của ứng dụng này, phần khác vì mỗi ngân hàng có một chiến lược phát triển ngân hàng số riêng. Tuy nhiên, ở nước ngoài, hướng đi này khá phổ biến, nhiều trường hợp ngân hàng còn "mở" giao thức API để các đối tác/nhà phát triển dễ dàng tạo dựng các ứng dụng thích hợp với ngân hàng số. Hệ sinh thái ngân hàng số theo đó ngày càng đa dạng và phù hợp với người dùng.

    Với YOLO, ở thời điểm hiện tại, ông Shameek Bhargava cho biết ứng dụng này đã và có kế hoạch kết nối với hơn 15 đối tác ở các ngành hàng và dịch vụ khác nhau từ bảo hiểm, sức khỏe, vận chuyển….

    Nhưng kết nối với "thế giới bên ngoài" chỉ là một phần, cốt lõi của ngân hàng số vẫn là hoạt động ngân hàng. Là một ngân hàng thực thụ, ngân hàng số tất nhiên phải đáp ứng các nhu cầu cơ bản về thanh toán, tiết kiệm và sau đó là các nhu cầu cao hơn như cho vay thế chấp, cho vay tín chấp, tín dụng tiêu dùng... Đây là các dịch vụ đặc thù của ngân hàng, các ứng dụng ví điện tử đơn thuần hay fintech không thể cạnh tranh.

    Cơ sở dữ liệu khách hàng "khổng lồ" cũng là lợi thế cạnh tranh cực lớn của ngân hàng số so với ngân hàng truyền thống, ví điện tử đơn thuần và fintech. Dữ liệu này không chỉ bao gồm các thông tin nhân khẩu học, dữ liệu các giao dịch thanh toán, lịch sử tiết kiệm, vay tiền..., mà còn có cả thói quen sử dụng các ứng dụng trong hệ sinh thái của ngân hàng số. Việc phân tích các dữ liệu trên cho phép ngân hàng "hiểu" được từng người dùng, từ đó cá nhân hóa trải nghiệm của người dùng cũng như các sản phẩm tài chính cá nhân.


    Nguồn: Tổng hợp
Tin mới
  • Trung Quốc phát triển robot thử nghiệm thực phẩm
    13/05/2019
    Chính phủ Trung Quốc muốn đảm bảo tính an toàn và chất lượng thực phẩm của các công ty đưa ra bằng việc ứng dụng việc kiểm tra tích hợp trí thông minh nhân tạo (AI).
  • Ứng dụng AI: Cơ hội và thách thức
    01/05/2019
    Internet đã tạo ra cách mạng hóa trong ba thập kỷ qua. Giờ đây, trí tuệ nhân tạo (AI) đã sẵn sàng để làm điều tương tự và các doanh nghiệp không tận dụng điều này sẽ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.
  • FPT và Grab hợp tác phát triển các giải pháp thành phố thông minh cho Việt Nam
    01/04/2019
    Tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và Grab vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược trong việc nghiên cứu phát triển, ứng dụng công nghệ số trong một số lĩnh vực nhằm phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam.
  • Singapore thử nghiệm xe quét đường không người lái
    28/03/2019
    Những chiếc xe không người lái được lập trình, tự động thực hiện dò đinh, hút bụi, dọn dẹp đường phố của Singapore vừa đạt bước tiến mới...
  • Công nghệ và lao động
    22/03/2019
    Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi thế giới và đương nhiên làm thay đổi thị trường lao động. Nhiều vị trí việc làm sử dụng robot và tự động hóa thay cho nhân lực; nhiều việc làm mất đi và xuất hiện những ngành nghề mới… Đó là một thách thức lớn đối với thị trường lao động hiện nay.
Tin tức
TRA CỨU
WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐÃ ĐĂNG KÝ/THÔNG BÁO VỚI BỘ CÔNG THƯƠNG
LIÊN KẾT