• Website thương mại điện tử của sinh viên FPT lấy cảm hứng từ Trí tuệ nhân tạo
    10/09/2018
    Nhóm sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm của Tổ chức Giáo dục FPT mong muốn xây dựng một website thương mại điện tử có “trí tuệ”: theo dõi hành vi người dùng, đưa ra gợi ý mua sắm, hỗ trợ nhà bán lẻ tăng doanh thu…

    Nở rộ ở Việt Nam trong khoảng 5 năm trở lại đây, các website thương mại điện tử đang dần thay đổi hành vi của cả người mua và người bán hàng. Hầu hết các website này được xây dựng dựa trên mô hình của nước ngoài như Mỹ, Nhật… với những đặc trưng thị trường và thói quen mua sắm khác với Việt Nam. Đó cũng là lý do khiến nhóm sinh viên Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Education) gồm 5 sinh viên năm cuối ngành Kỹ thuật phần mềm là Hoàng Trung Kiên, Ngô Hoàng Lan, Phạm Nguyễn Hoàng Dũng, Nguyễn Việt Hùng và Nguyễn Văn Sơn nảy ra ý tưởng xây dựng một trang thương mại điện tử dành cho người Việt, lấy cảm hứng từ công nghệ đang “hot” hiện nay là Trí tuệ nhân tạo (AI).

    Nhóm sinh viên FPT Education làm đồ án tốt nghiệp lấy cảm hứng từ Trí tuệ nhân tạo

    Theo phân tích của nhóm sinh viên FPT Education khi bắt tay xây dựng website của nhóm mình, khách hàng A thường xuyên mua mặt hàng số 1. Khách hàng B cũng hay mua mặt hàng số 1 và còn mua thêm mặt hàng số 2. Thói quen mua sắm của những khách hàng này có sự tương quan với nhau, vậy thì, rất có thể khách hàng A cũng thích mua mặt hàng số 2.

    Bằng việc thu thập hơn 25.000 dữ liệu hành vi mua sắm có thật, xử lý thông qua các thuật toán phức tạp, website có thể gửi gợi ý “những hàng hóa có thể bạn thích” đến cá nhân khách hàng qua email và tin nhắn Facebook. Ngoài ra, với những nhà bán lẻ, theo dõi xu hướng mua sắm của khách hàng cũng là một cách để đưa ra chiến lược marketing và bán hàng hiệu quả. Website cung cấp báo cáo hàng tháng và giúp khởi tạo chiến dịch marketing với chi phí chỉ từ 0 đồng. “Với đặc trưng thị trường Việt Nam, nhiều cửa hàng nhỏ lẻ, không chuyên về marketing thì website này sẽ rất thuận tiện và hữu ích với họ”, đại diện nhóm sinh viên FPT Eucation thực hiện đồ án về website thương mại điện tử “có trí tuệ” chia sẻ.

    Sinh viên Nguyễn Văn Sơn chia sẻ từng có thời gian làm việc ở Nhật, trải nghiệm ở môi trường nước ngoài đã cho Sơn nhiều góc nhìn mới về thị trường, nhu cầu của khách hàng

    Cảm hứng từ Trí tuệ nhân tạo - AI được nhóm đưa vào sản phẩm này thông qua việc xử lý các thuật toán để phỏng đoán xu hướng mua sắm của khách hàng thông qua những thông tin nhập vào như thời gian, tần suất, mặt hàng thường mua… Công nghệ này đang “hot”, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực từ y tế, giao thông, đến giáo dục và nay là bán lẻ.

    Tuy nhiên, theo nhận định của các giảng viên Kỹ thuật phần mềm - FPT Education, việc xử lý thuật toán của nhóm chưa khiến cho yếu tố Trí tuệ nhân tạo thể hiện rõ mà mới chỉ dừng lại ở Machine Learning (một lĩnh vực nhỏ của Trí tuệ nhân tạo). Bài toán chưa tính đến những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của khách hàng như giới tính, độ tuổi… dẫn đến kết quả đưa ra cho một số mặt hàng chịu nhiều ảnh hưởng của các yếu tố này như thời trang bị giảm độ chính xác. Việc phải nhập liệu thông tin khách hàng bằng tay cũng gây tốn thời gian và công sức.

    Theo chia sẻ của thành viên Nguyễn Văn Sơn, nhóm đã có nhiều trải nghiệm khi làm đồ án này: từ việc đi thu thập dữ liệu thực tế ở cửa hàng vải Ninh Hiệp đến việc thành viên Sơn nhớ lại những kinh nghiệm làm việc ở Nhật qua đó hiểu thêm về thị trường và thói quen mua sắm của người Nhật, từ đó rút kinh nghiệm cho việc nghiên cứu thị trường Việt Nam.

    “Các thành viên trong nhóm từng gặp khó khăn trong giai đoạn đầu do thiếu kiến thức, dẫn đến việc phải quyết định giữa tiếp tục nghiên cứu sản phẩm hay đổi hướng. Với quy mô một đồ án tốt nghiệp, sản phẩm này được đánh giá có ý tưởng tốt và khá nhanh nhạy trong việc nắm bắt các công nghệ mới”, sinh viên Nguyễn Văn Sơn cho hay.


    Nguồn: Tổng hợp
Tin mới
  • Giải bài toán công nghệ để thành công trong thương mại điện tử
    15/11/2018
    Công nghệ đóng vai trò nền tảng cho toàn bộ hoạt động, vận hành của ngành thương mại điện tử để tăng cường trải nghiệm người dùng, tạo nhu cầu mua sắm lớn và định hướng chiến lược.
  • Xây dựng chính quyền điện tử để phục vụ nhân dân tốt hơn
    07/11/2018
    Kiến trúc chính quyền điện tử Bình Dương là xây dựng cơ sở để chuyển đổi từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, xây dựng nhằm công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Từ đó góp phần phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
  • Học Amazon chiến lược giành trái tim nửa tỷ người dùng thương mại điện tử
    05/11/2018
    Khi tấn công thị trường Ấn Độ, Amazon đã dùng chiến lược hoàn toàn khác để có thể giành được niềm tin của 1,3 tỷ người dân nước này.
  • Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử
    02/11/2018
    Thời gian gần đây, Hà Nội có những thay đổi đáng ghi nhận trong việc ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt hệ thống máy bán hàng tự động mới triển khai đã tạo được sự thuận tiện cho người dân khi sử dụng, hạn chế được tình trạng biến nơi công cộng thành khu vực bán hàng rong…
  • Ngân hàng số: Không chỉ là số hóa ngân hàng
    31/10/2018
    Định nghĩa ngân hàng số là số hóa ngân hàng là không đủ. Ngân hàng số cần được hiểu là một mô hình kinh doanh mới, một cách tiếp cận mới với những giá trị mới, thay vì chỉ số hóa những thứ đã có.
Tin tức
TRA CỨU
WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐÃ ĐĂNG KÝ/THÔNG BÁO VỚI BỘ CÔNG THƯƠNG
LIÊN KẾT