• Chống hàng giả, hàng nhái trong thương mại điện tử: Mạnh tay xử lý vi phạm
    07/06/2019
    Có tốc độ tăng trưởng nhanh trong những năm gần đây nhưng thương mại điện tử (TMĐT) vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều.

    Mức độ vi phạm tăng

    Theo ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), những năm qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý nhiều trường hợp vi phạm về TMĐT và hàng giả, hàng nhái. Cụ thể, tổng mức xử phạt vi phạm hành chính trong TMĐT năm 2015 là 3,5 tỷ đồng, năm 2018 lên đến 7 tỷ đồng.

    Hàng giả bán trên website bị thu giữ

    Dẫn chứng cụ thể, ông Đặng Hoàng Hải cho biết, gần đây nhất, ngày 18/4/2019, Bộ Công Thương phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) và Công an TP. Hồ Chí Minh đồng loạt tiến hành kiểm tra 5 địa điểm bán hàng và kho chứa hàng của 2 website: menshop79.com và menshopfashion.com, thu giữ gần 2.000 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu Gucci, Louis Vuitton, Hermers, Versace, Burberry…

    Thống kê của Cục TMĐT và Kinh tế số cho thấy, tính đến hết năm 2018, tổng số sản phẩm vi phạm đã gỡ bỏ trên các sàn là 35.943; hơn 3126 tài khoản/gian hàng trên các sàn đã bị khóa. 4 tháng đầu năm, Bộ Công Thương yêu cầu các sàn TMĐT rà soát và gỡ bỏ trên 3.750 sản phẩm vi phạm thuộc gần 600 gian hàng và website.

    Ông Đặng Hoàng Hải phân tích, phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng vi phạm kinh doanh TMĐT ngày càng tinh vi. Nhiều đối tượng không có kho hàng hay cửa hàng, chỉ tiếp nhận đặt online; phân tán hàng hóa nhiều nơi; giao hàng với số lượng dè dặt, nhỏ lẻ; bán hàng qua cộng tác viên trung gian… Trong nhiều trường hợp, hàng hóa không có hóa đơn chứng từ và được thanh toán qua đơn vị trung gian, khó xác minh đối tượng bán. Ngoài ra, các website và mạng xã hội dễ dàng được tạo ra và đóng lại trong thời gian nhanh chóng và khó kiểm soát.

    Tăng cường công tác phối hợp

    Để bảo vệ người tiêu dùng, nhiều ý kiến cho rằng, cần tăng cường công tác phối hợp và thực thi giữa các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, cơ quan quản lý nhà nước có liên quan về công tác chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường internet. Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp sở hữu các website TMĐT trong việc bảo vệ người tiêu dùng, cam kết bán hàng hóa đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và không tiếp tay cho đối tượng lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

    Bộ Công Thương thường xuyên rà soát định kỳ để đảm bảo sự tuân thủ của các website; kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ sản phẩm vi phạm pháp luật trên website và ứng dụng TMĐT.

    Chia sẻ về định hướng một số hoạt động đấu tranh chống hàng giả trong TMĐT, ông Nguyễn Hữu Tuấn - Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT (Cục TMĐT và Kinh tế số) - đề xuất, hoàn thiện khung khổ pháp lý; rà soát, phân loại các website ứng dụng; nâng cao năng lực thực thi pháp luật về TMĐT; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật...


    Nguồn: Tổng hợp
Tin mới
  • “Thương mại điện tử - Giải pháp tạo bứt phá cho doanh nghiệp”
    21/08/2019
    Sáng ngày 20/8/2019, tại TTC Palace, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương, Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) tổ chức Hội thảo “Thương mại điện tử - Giải pháp tạo bứt phá cho doanh nghiệp”.
  • Ứng dụng công nghệ mới trong kinh tế chia sẻ
    19/08/2019
    Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định phê duyệt Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ. Trong đó, đồng ý thực hiện cơ chế thử nghiệm chính sách mới (dạng sandbox) cho việc triển khai và ứng dụng các công nghệ mới trong mô hình kinh tế chia sẻ.
  • Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2019 (Vietnam Online Marketing Forum - VOMF)
    19/08/2019
    Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến (Vietnam Online Marketing Forum – VOMF) là sự kiện thường niên do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức lần đầu tiên năm 2016 và đã thu hút được sự quan tâm lớn của cộng đồng. Nối tiếp thành công đó, VOMF 2019 được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 14/8/2019 và tại TP. Hồ Chí Minh ngày 16/8/2019. Đây là năm thứ 4 sự kiện được tổ chức tại Viêt Nam quy tụ hơn 2.200 người tham dự cho 2 miền.
  • Bộ Công Thương và Google công bố hợp tác chiến lược Triển khai Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0
    15/08/2019
    Sáng ngày 15 tháng 8 năm 2019, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố hợp tác chiến lược giữa Bộ Công Thương và Google về Triển khai Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 (Accelerate Vietnam Digital 4.0) hướng tới đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN). Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng và Chủ tịch Google Châu Á - Thái Bình Dương Scott Beaumont đã đến tham dự và phát biểu chúc mừng sự kiện có ý nghĩa trọng đại này.
  • Hướng dẫn tiếp cận thị trường Hoa Kỳ: Thương mại điện tử (e-commerce) cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam bán hàng trực tuyến vào Hoa Kỳ
    12/08/2019
    Hoa Kỳ là một thị trường lớn với dân số trên 300 triệu người, cùng với văn hóa tiêu dùng đã tạo nên một thị trường có sức mua lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, với một thị trường lớn và nhiều cạnh tranh, việc bán hàng thông qua các kênh trung gian và phân phối truyền thống không đơn giản và thường chịu chi phí cao, điều này gây khó khăn cho các doanh nghiệp Việt muốn xuất khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ, nhất là khi 98% doanh nghiệp Việt là nhỏ và vừa.
Tin tức
TRA CỨU
WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐÃ ĐĂNG KÝ/THÔNG BÁO VỚI BỘ CÔNG THƯƠNG
LIÊN KẾT