• Website thương mại điện tử của sinh viên FPT lấy cảm hứng từ Trí tuệ nhân tạo
    10/09/2018
    Nhóm sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm của Tổ chức Giáo dục FPT mong muốn xây dựng một website thương mại điện tử có “trí tuệ”: theo dõi hành vi người dùng, đưa ra gợi ý mua sắm, hỗ trợ nhà bán lẻ tăng doanh thu…

    Nở rộ ở Việt Nam trong khoảng 5 năm trở lại đây, các website thương mại điện tử đang dần thay đổi hành vi của cả người mua và người bán hàng. Hầu hết các website này được xây dựng dựa trên mô hình của nước ngoài như Mỹ, Nhật… với những đặc trưng thị trường và thói quen mua sắm khác với Việt Nam. Đó cũng là lý do khiến nhóm sinh viên Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Education) gồm 5 sinh viên năm cuối ngành Kỹ thuật phần mềm là Hoàng Trung Kiên, Ngô Hoàng Lan, Phạm Nguyễn Hoàng Dũng, Nguyễn Việt Hùng và Nguyễn Văn Sơn nảy ra ý tưởng xây dựng một trang thương mại điện tử dành cho người Việt, lấy cảm hứng từ công nghệ đang “hot” hiện nay là Trí tuệ nhân tạo (AI).

    Nhóm sinh viên FPT Education làm đồ án tốt nghiệp lấy cảm hứng từ Trí tuệ nhân tạo

    Theo phân tích của nhóm sinh viên FPT Education khi bắt tay xây dựng website của nhóm mình, khách hàng A thường xuyên mua mặt hàng số 1. Khách hàng B cũng hay mua mặt hàng số 1 và còn mua thêm mặt hàng số 2. Thói quen mua sắm của những khách hàng này có sự tương quan với nhau, vậy thì, rất có thể khách hàng A cũng thích mua mặt hàng số 2.

    Bằng việc thu thập hơn 25.000 dữ liệu hành vi mua sắm có thật, xử lý thông qua các thuật toán phức tạp, website có thể gửi gợi ý “những hàng hóa có thể bạn thích” đến cá nhân khách hàng qua email và tin nhắn Facebook. Ngoài ra, với những nhà bán lẻ, theo dõi xu hướng mua sắm của khách hàng cũng là một cách để đưa ra chiến lược marketing và bán hàng hiệu quả. Website cung cấp báo cáo hàng tháng và giúp khởi tạo chiến dịch marketing với chi phí chỉ từ 0 đồng. “Với đặc trưng thị trường Việt Nam, nhiều cửa hàng nhỏ lẻ, không chuyên về marketing thì website này sẽ rất thuận tiện và hữu ích với họ”, đại diện nhóm sinh viên FPT Eucation thực hiện đồ án về website thương mại điện tử “có trí tuệ” chia sẻ.

    Sinh viên Nguyễn Văn Sơn chia sẻ từng có thời gian làm việc ở Nhật, trải nghiệm ở môi trường nước ngoài đã cho Sơn nhiều góc nhìn mới về thị trường, nhu cầu của khách hàng

    Cảm hứng từ Trí tuệ nhân tạo - AI được nhóm đưa vào sản phẩm này thông qua việc xử lý các thuật toán để phỏng đoán xu hướng mua sắm của khách hàng thông qua những thông tin nhập vào như thời gian, tần suất, mặt hàng thường mua… Công nghệ này đang “hot”, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực từ y tế, giao thông, đến giáo dục và nay là bán lẻ.

    Tuy nhiên, theo nhận định của các giảng viên Kỹ thuật phần mềm - FPT Education, việc xử lý thuật toán của nhóm chưa khiến cho yếu tố Trí tuệ nhân tạo thể hiện rõ mà mới chỉ dừng lại ở Machine Learning (một lĩnh vực nhỏ của Trí tuệ nhân tạo). Bài toán chưa tính đến những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của khách hàng như giới tính, độ tuổi… dẫn đến kết quả đưa ra cho một số mặt hàng chịu nhiều ảnh hưởng của các yếu tố này như thời trang bị giảm độ chính xác. Việc phải nhập liệu thông tin khách hàng bằng tay cũng gây tốn thời gian và công sức.

    Theo chia sẻ của thành viên Nguyễn Văn Sơn, nhóm đã có nhiều trải nghiệm khi làm đồ án này: từ việc đi thu thập dữ liệu thực tế ở cửa hàng vải Ninh Hiệp đến việc thành viên Sơn nhớ lại những kinh nghiệm làm việc ở Nhật qua đó hiểu thêm về thị trường và thói quen mua sắm của người Nhật, từ đó rút kinh nghiệm cho việc nghiên cứu thị trường Việt Nam.

    “Các thành viên trong nhóm từng gặp khó khăn trong giai đoạn đầu do thiếu kiến thức, dẫn đến việc phải quyết định giữa tiếp tục nghiên cứu sản phẩm hay đổi hướng. Với quy mô một đồ án tốt nghiệp, sản phẩm này được đánh giá có ý tưởng tốt và khá nhanh nhạy trong việc nắm bắt các công nghệ mới”, sinh viên Nguyễn Văn Sơn cho hay.


    Nguồn: Tổng hợp
Tin mới
  • Ra mắt sàn giao dịch thương mại toàn cầu với những đơn hàng triệu đô
    10/10/2019
    Vào cuối tháng 9/2019 vừa qua, sàn thương mại giao dịch toàn cầu “buyandsellonlineglobally.com” do startup Việt làm chủ đã chính thức ra mắt. Đây được xem là nơi kết nối nhà xuất khẩu, nhà sản xuất trong nước với các nhà nhập khẩu toàn cầu.
  • VinSmart ra mắt thị trường Nga
    08/10/2019
    Ngày 3/10/2019 vừa qua, Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart đã chính thức công bố tham gia thị trường Nga với việc ra mắt 4 sản phẩm điện thoại thông minh mới nhất. VinSmart là công ty trực thuộc Tập đoàn Vingroup (Việt Nam) - Tập đoàn hiện nằm trong danh sách 200 công ty lớn nhất châu Á theo Forbes*, với giá trị thị trường đạt 17.006 triệu USD và doanh thu đạt 5.295 triệu USD.
  • Tăng hiệu quả đặt tour du lịch trực tuyến bằng nền tảng số hóa
    24/09/2019
    Việc hợp tác giữa nền tảng tiếp thị trực tuyến mở Criteo S.A với Tugo - công ty khởi nghiệp về du lịch hàng đầu Việt Nam và Vietnam Airlines cho thấy, Vietnam Airlines đóng góp 16% vào doanh số bán hàng và chiếm 36% lượng khách hàng truy cập vào các gói tour du lịch cao cấp của Tugo.
  • Công ty Cổ phần VCCorp đã chính thức ra mắt mạng xã hội Lotus
    17/09/2019
    Tối 16/9, Công ty Cổ phần VCCorp đã chính thức ra mắt mạng xã hội Lotus. Đây là mạng xã hội được nghiên cứu và phát triển bởi chính các kỹ sư công nghệ Việt Nam.
  • Lần đầu tiên tại Việt Nam có giải pháp công nghệ IoT trong vận hành thang máy
    16/09/2019
    Giải pháp quản lý thang máy từ xa trên nền tảng công nghệ 4.0 - Schindler Ahead vừa được Công ty Schindler Việt Nam giới thiệu. Đây là giải pháp công nghệ đầu tiên trong ngành thang máy tại Việt Nam sử dụng nền tảng Internet kết nối vạn vật (IoT) cùng công nghệ học máy (machine learning) và phân tích dữ liệu lớn (big data) nhằm mang đến sự thuận tiện, an toàn cùng trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Tin tức
TRA CỨU
WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐÃ ĐĂNG KÝ/THÔNG BÁO VỚI BỘ CÔNG THƯƠNG
LIÊN KẾT